ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์
โครงการห้องสมุดโรงเรียนในฝัน

***ร่วมสร้างองค์ความรู้ สู่การศึกษาตลอดชีวิต วิทยพัฒนาเด็กไทยในท้องถิ่น***


000 หมวดเบ็ดเตล็ด
(Generalities)

100 หมวดปรัชญา
(Philosophy)

200 หมวดศาสนา
(Religion)

300 หมวดสังคมศาสตร์
(Social Sciences)

400 หมวดภาษาศาสตร์
(Language)

500 หมวดวิทยาศาสตร์
(Pure Sciences)

600 หมวดเทคโนโลยี
(Technology)

700 หมวดศิลปะ
(The Arts)

800 หมวดวรรณคดี
(Literature)

900 หมวดประวัติศาสตร์
(Geography & History)


Home

   

370.27 รวมข่าวทางการศึกษา

คสช.ยังไม่ฟังธง!ยกเลิก'แท็บเล็ต' ตั้งคณะทำงานศึกษาอีก2สัปดาห์

3 มิ.ย.57 นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ศธ.โดย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้เข้าประชุมร่วมกับ พล.ท.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รองเสนาธิการทหารบก ในฐานะรองหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อหารือในประเด็นเร่งด่วน 3 ประเด็น คือ โครงการ 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต) ต่อ 1 นักเรียน ซึ่งทาง คสช.ต้องการให้ทบทวนโครงการแท็บเล็ตในภาพรวมทั้งหมด ก่อนจะตัดสินใจดำเนินการใดๆ ต่อไป

นางสุทธศรี กล่าวต่อว่า ฉะนั้นจึงสั่งให้ชะลอโครงการทั้งหมด ทั้งโครงการในปีงบประมาณ 2556 คือ โซน 4 ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ที่ยังเหลืออีก 1 โซน ซึ่งอยู่ระหว่างรอการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในช่วงกลางเดือน มิ.ย.นี้ ขณะที่โครงการแท็บเล็ตของปี 2557 ซึ่งยังไม่มีการดำเนินการใดๆ โดยให้ ศธ.กลับมาตั้งคณะทำงานที่มีตัวแทนจาก 8 หน่วยงาน เพื่อศึกษาข้อดีข้อเสียและหาข้อสรุปว่า โครงการแท็บเล็ตจะเดินหน้าต่อไปหรือจะมีการปรับเปลี่ยนโครงการ โดยให้เวลาคณะทำงานศึกษาและรายงานกลับภายใน 2 สัปดาห์ หรือ 15 วัน

นางสุทธศรี กล่าวอีกว่า จุดยืนของ คสช.ในเรื่องนี้คือ ทำอย่างไรให้โครงการนี้ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเกิดประโยชน์กับเด็กสูงสุด และเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งขณะนี้ คสช.ยังไม่มีการฟันธงว่าจะให้ทำต่อหรือยกเลิก หรือจะปรับโครงการเป็นอย่างไร แต่ คสช.ต้องการให้คณะทำงานไปศึกษาว่าโครงการแท็บเล็ตมีผลดีอย่างไร และหากไม่ทำต่อจะมีผลกระทบใด หรือถ้ามีการเปลี่ยนไปทำรูปแบบอื่นสมควรจะเป็นรูปแบบใด ซึ่งในที่ประชุมมีคนเสนอหลากหลายรูปแบบ เช่น เพิ่มงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องแท็บเล็ต เพื่อให้สามารถซื้อเครื่องแท็บเล็ตที่มีคุณภาพดี อย่างเช่น ไอแพด โดยไม่ได้ให้ติดตัวแต่ประจำโรงเรียนเวียนกันใช้ ขณะที่แนวคิดเรื่องการทำสมาร์ทคลาสรูม ก็มีการพูดในที่ประชุมด้วยเช่นกัน

ที่มา

คสช.ยังไม่ฟังธง!ยกเลิก'แท็บเล็ต' ตั้งคณะทำงานศึกษาอีก2สัปดาห์. (มิถุนายน 3,2557). แนวหน้า.

 

All copyright rights in the Dewey Decimal Classification system are owned by OCLC.
Dewey, Dewey Decimal Classification, DDC and WebDewey
are registered trademarks of OCLC.
Revised:May 2014

Send comments to wachum49@hotmail.com