ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์
โครงการห้องสมุดโรงเรียนในฝัน

***ร่วมสร้างองค์ความรู้ สู่การศึกษาตลอดชีวิต วิทยพัฒนาเด็กไทยในท้องถิ่น***


000 หมวดเบ็ดเตล็ด
(Generalities)

100 หมวดปรัชญา
(Philosophy)

200 หมวดศาสนา
(Religion)

300 หมวดสังคมศาสตร์
(Social Sciences)

400 หมวดภาษาศาสตร์
(Language)

500 หมวดวิทยาศาสตร์
(Pure Sciences)

600 หมวดเทคโนโลยี
(Technology)

700 หมวดศิลปะ
(The Arts)

800 หมวดวรรณคดี
(Literature)

900 หมวดประวัติศาสตร์
(Geography & History)


Home

   

370.27 รวมข่าวทางการศึกษา

คสช สั่งยกเลิกการแจกแท็บเล็ตพีซี

คสช สั่งยกเลิกการแจกแท็บเล็ตพีซี ซึ่งเป็นโครงการของกระทรวงศึกษาธิการ สมัยรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ชินวัตร" โดยมีเหตุผล 4 ประการ

นี่คือตรรกะของคนที่มาบริหารกระทรวงศึกษาธิการเหรอครับ "บิ๊กเข้" พลเรือเอกณรงค์พิพัฒนาศัยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองหัวหน้าคสช ให้เหตุผลนี่แสดงถึง "สติปัญญา" และ "โลกทัศน์" เลยนะครับเนี่ย

วิจารณ์เรียงไปตามข้อ

1.) นักเรียนใช้เพียง 1-2 ชั่วโมงต่อวัน

ก็กระทรวงศึกษาธิการและพวกครูทั้งหลายไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงสอนอย่างไรก็จะสอนอย่างงั้น ไม่มีการปรับตัวให้เข้ากับสื่อการสอนใหม่ๆ ครูบางคนยังเล่นคอมพิวเตอร์ไม่เป็นเลยทำไมไม่พัฒนาครูบุคลากรสื่อการสอนให้ประยุกต์กับเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตได้ดียิ่งขึ้นจัดอบรมหรือสร้างต้นแบบขึ้นมาซิครับ ไม่ใช่พอครูไม่ใช้ก็อ้างว่าเด็กไม่ได้ใช้ มันตรรกะโง่ ๆ ครับ

2.) แท็บเล็ตไม่เหมาะจะนำมาสอนทุกชั่วโมงและเด็ก ๆ ควรจะเรียนรู้จากครูผู้สอน

นี่มันโลกสมัยไหนแล้วครับท่าน การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องจำกัดแค่ในห้องเรียน การมีอุปกรณ์สื่อสารที่เข้าถึงข้อมูลและความสนใจของผู้เรียนได้นั้น ถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ เด็กจะได้เรียนรู้ด้วยตนเองในสิ่งที่เขาสนใจ แต่หลักสูตรการศึกษาไทยคือเด็กต้องเก่งทุกอย่าง

มหาลัยเวลาสอนวิทยาศาสตร์วิศวกรรมศาสตร์การมองเห็นภาพ จะช่วยให้เข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น ยาเม็ด นี่เป็นตัวช่วยในการเข้าถึงสื่อการเรียนการสอน เด็กมหาลัยพก iPad มาเรียนกันเต็มไปหมดเดี๋ยวนี้อัพเอกสารประกอบการเรียนลง iPad จดไม่ทันก็ถ่ายรูปหรือถ่ายวีดีโอมันไม่ดีตรงไหน?

3.) หน้าจอเล็กทำให้มีปัญหาด้านสายตา

งั้นโทรศัพท์มือถือซัมซุง iPhone Xperia ต่างๆคงต้องห้ามใช้แล้วละครับเพราะหน้าจอมันเล็กกว่าแท็บเล็ตเสียอีกมันไม่เกี่ยวกันเลย คนมีปัญหาด้านสายตาไม่ใช่คนที่ใช้งาน Tablbet ทุกคน แต่คนที่มีปัญหาด้านสายตาคือคนที่ใช้แท็บเล็ตหรือสมาร์ทโทรศัพท์เป็นเวลานานเกินไปทุกคน

ก็ต้องมีการพักสายตารณรงค์เหมือน บริษัท ในญี่ปุ่น ที่เขาจะไม่ให้พนักงานนั่งจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์นานเกินไป ถึงเวลาระบบจะล็อคคอมพิวเตอร์อัตโนมัติเป็นเวลา 5-10 นาทีให้พนักงานยืดเส้นยืดสายพักสายตาเข้าห้องน้ำห้องท่า ไม่ได้สั่งให้พนักงานเลิกใช้คอมพิวเตอร์ เหตุผลข้อนี้โง่มาก ๆ ครับ

4.) แท็บเล็ตเป็นครุภัณฑ์ของโรงเรียน ไม่เหมาะที่จะนำไปมอบเป็นของส่วนตัว

มันไม่เหมาะอยู่แล้วครับของส่วนกลาง จะนำไปเป็นส่วนตัวไม่ได้ ก็ควรแก้ปัญหาเรื่องกำหนดระยะเวลายืมและคืน เผื่อใครจะเอากลับไปศึกษาหา??ความรู้หรือทบทวนบทเรียน

น่าเสียดายครับ! ถ้าบอกว่าแจก Tablbet ไม่ดีผมเห็นมหาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในไทยนี่แหละแจก iPad ให้นักศึกษาเข้าใหม่ เอาไปใช้ในการเรียนระดับมหาวิทยาลัย ปฏิรูปการเรียนรู้ให้เป็นแบบสมาร์ทในชั้นเรียนรวม ไม่จำกัดแต่เพียงในห้องเหมือนแบบเดิมๆ ทำเพื่ออะไรละครับ? แจกทำไมครับ? มหาลัยนี้เป็นแนวร่วมกปปส เสียด้วย

วิสัยทัศน์คนในภาคการศึกษาของไทยยังย่ำแย่อยู่ครับต้องปฏิรูปอย่างด่วน

อีกหนึ่งความคิดเห็น

ข้อ 1 นักเรียนใช้เพียง 1-2 ชั่วโมงต่อวัน

ถึงแม้จะวันละสองชั่วโมงอาทิตย์หนึ่งเดือนหนึ่งปีหนึ่งเป็นกี่ชั่วโมง เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้กับเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อพัฒนาเด็กให้ก้าวทันโลกมันไม่คุ้มยังไงถึงต้องยกเลิก

ข้อ 2Tablet ไม่เหมาะจะนำมาสอนทุกชั่วโมงและเด็ก ๆ ควรจะเรียนรู้จากครูผู้สอน

เอ้ามึงก็ให้กระทรวงศึกษาหรือผู้เกี่ยวข้องวางแผนหรือตรางสอนซิไม่ต้องเอามาใช้ทุกชั่วโมง ไม่เห็นจะเป็นเหตุผลที่สมควรจะยกเลิกเลย ปัญญาอ่อนเอ๋ย

ข้อ 3 หน้าจอเล็กทำให้มีปัญหาด้านสายตา

หันกลับไปดูข้อที่ 1 มึงบอกยกเลิกเพราะเด็กใช้แค่สองชั่วโมงต่อวัน ใช้สองชั่วโมงต่อวัน แล้วตาเด็กจะเสียได้ไง เด้กไม่ได้จมกับแท็บเล็ทตลอดเวลาซะที่ไหน

ข้อ 4 แท็บเล็ตเป็นครุภัณฑ์ของโรงเรียน ไม่เหมาะที่จะนำไปมอบเป็นของส่วนตัว

ก็ปรับเปลี่ยนวิธีการไปดิ ถ้าบอกว่าเป็นครุภัณท์ไม่ควรเก็บไว้เป็นส่วนตัว ก็ให้เก้บไว้ที่ดรงเรียน ไม่เห็นมีเหตุผลที่สมควรที่จะยกเลิกเลย

ตกลงมึง จะไม่ให้เด็กไทยทั่วไปโดยเฉพาะในชนบทที่บางทีครอบครัวไม่มีกำลังจะซื้อแทปเล็ตให้ลูกหลานได้ใช้ ได้เตรียมพื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยี่เลยหรือว่ะ ยุคนี้มันยุคไอทีโลกเค้าไปถึงไหนกันแล้ว มันจะเป็นไรไปถ้ารัฐจัดเตรียมให้เด็กไทยได้สัมผัสเทคโนโลยีในเบื้องต้น เพื่อให้เค้ามีความคิดสร้างสรรและต่อยอดต่อไป ลงทุนกับการพัฒนาเยาวชนในเรื่องเทตโนโลยี แมมบอกว่าไม่คุ้มแล้วอาวุธที่ไอ้เหล่มันจะซื้อจะซื้อมาทำเหี้ยไรของที่มีอยู่ใช้ไม่พอหรือไงไม่เห็นไปรบกับใครที่ไหนมี แต่มาใช้ข่มขู่ประชาชน

ที่มา

https://www.facebook.com/4729710228...2971022835152/485715141560740/?type=1&theater

 

All copyright rights in the Dewey Decimal Classification system are owned by OCLC.
Dewey, Dewey Decimal Classification, DDC and WebDewey
are registered trademarks of OCLC.
Revised:May 2014

Send comments to wachum49@hotmail.com