ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์
โครงการห้องสมุดโรงเรียนในฝัน

***ร่วมสร้างองค์ความรู้ สู่การศึกษาตลอดชีวิต วิทยพัฒนาเด็กไทยในท้องถิ่น***


000 หมวดเบ็ดเตล็ด
(Generalities)

100 หมวดปรัชญา
(Philosophy)

200 หมวดศาสนา
(Religion)

300 หมวดสังคมศาสตร์
(Social Sciences)

400 หมวดภาษาศาสตร์
(Language)

500 หมวดวิทยาศาสตร์
(Pure Sciences)

600 หมวดเทคโนโลยี
(Technology)

700 หมวดศิลปะ
(The Arts)

800 หมวดวรรณคดี
(Literature)

900 หมวดประวัติศาสตร์
(Geography & History)


Home

   

370.2 เรื่องเบ็ดเตล็ดทางการศึกษา
รวมเรื่องการศึกษา ข่าวการศึกษา

แฉไทยที่โหล่พร้อมเข้าประชาคมอาเซียน

วงประชุมสมัชชาการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติประจำปี 2555 หัวข้อ “ร่วมสร้างคนรุ่นใหม่ ร่วมใจสู่อาเซียน” แฉประเทศไทยเป็นที่โหล่ความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จี้ยกระดับการศึกษา การเข้าถึงกฎหมาย พัฒนาการเรียนแก่ผู้พิการ พัฒนาด้านภาษาอังกฤษแก่เด็ก

เมื่อ วันที่ 18 ก.ค. 2555 ที่โรงแรมปรินซ์พาเลซ ในการประชุมสมัชชาการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2555 “ร่วมสร้างคนรุ่นใหม่ ร่วมใจสู่อาเซียน” นพ.พลเดช ปิ่นประทีป ประธานกรรมการจัดสมัชชาการพัฒนาเด็กฯ กล่าวในพิธีเปิดว่า ต้องคำนึงว่าสิ่งที่ลื่นไหลผ่านการเปิดประตูสู่ประชาคมอาเซียน ไม่เฉพาะสิ่งที่เป็นด้านบวก แต่ยังมีปัจจัยด้านลบทั้งความรุนแรง อาชญากรรม การค้ามนุษย์ ปัญหาสังคมและวัฒนธรรมต่างๆ จึงอยากฝากให้เครืยข่ายสมัชชาเด็กร่วมหาวิธีพิทักษ์และป้องกัน

ด้าน รศ.ดร.ไชยา ยิ้มวิไล กรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ กล่าวว่า คนไทยถูกจัดให้อยู่อันดับที่โหล่ ในการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน เมื่อเทียบกับ 10 ประเทศสมาชิก จึงอยากกระตุ้นให้ทุกคน รวมถึงเยาวชนได้ตระหนัก โดยเฉพาะการเตรียมพร้อมด้านภาษาอังกฤษและภาษาประเทศสมาชิก รวมถึงเตรียมพร้อมทั้งภาคบริการ ท่องเที่ยว ความมั่นคง แรงงาน ระบบการขนส่ง และการเกษตร ทั้งนี้ เราต้องเดินหน้าไม่ใช่ถอยหลัง

ชณะที่ นายชัยวัฒน์ เชิดบำรุง ประธานสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความคาดหวังของเด็กและเยาวชนต่อการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน คือ 1.นโยบายส่งเสริมสนับสนุนเด็กและเยาวชนในประเทศต้องสอดคล้องกับความจริงของ ผู้ปฏิบัติทุกระดับ 2.การเข้าถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน ซึ่งมีหลายฉบับ แต่เด็กบางพื้นที่ยังไม่มีโอกาสเข้าถึงสิทธิทางกฎหมาย 3.การให้เด็กและเยาวชนได้รับการพัฒนาภาษาอังกฤษให้มากขึ้น และ 4.การเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียนถึงเด็กเยาวชนทุกระดับมากขึ้น

ส่วน นายเอกภาพ ลำดวน ประธานชมรมเยาวชนคนตาบอดไทย กล่าวว่า อยากให้ยกระดับมาตรฐานการศึกษาสำหรับเยาวชนผู้พิการเทียบเท่าสากล ทั้งที่ไทยมีกฎหมายที่ให้สิทธิผู้พิการมากมาย แต่ในทางปฏิบัติยังไม่สามารถทำได้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะสื่อการเรียนรู้สำหรับผู้พิการที่อยากเห็นทุกพื้นที่ ทุกห้องสมุดมีสื่อสำหรับผู้พิการเรียนรู้ได้อย่างอิสระเสรี

ที่มา

ไทยรัฐออนไลน์. (2555). แฉไทยที่โหล่พร้อมเข้าประชาคมอาเซียน. ค้นเมื่อ

กรกฎาคม 20, 2555, จาก http://www.thairath.co.th/
content/edu/277003

 


Copyright
All copyright rights in the Dewey Decimal Classification system are owned by OCLC. Dewey, Dewey Decimal Classification, DDC and WebDewey are registered trademarks of OCLC
Revised:September 2010


Send comments to Chumpot@hotmail.com