การเต้นรำ
บีกิน
(BEGUINE)
การเต้นรำจังหวะบีกิน
บีกินเป็นจังหวะลีลาศประเภทเบ็ดเตล็ด (POP AND SOCIAL DANCES) ที่ปัจจุบันนิยมเต้นกันเฉพาะงานสังคมลีลาศทั่ว ๆ ไปในประเทศไทย ไม่นิยมเต้นกันในต่างประเทศ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าคนไทยเรานิยมเต้นรำจังหวะบีกินมาตั้งแต่เมื่อไร เท่าที่พอจะทราบได้คือ ในช่วงเวลาที่ครูอัตถ์ พึ่งประยูร บรมครูสอนลีลาศคนหนึ่งของไทยที่เต้นรำมาตั้งแต่ พ.ศ. 2492 หรือ 2493 นั้นก็มีการเต้นรำจังหวะบีกินกันแล้ว โดยเข้าใจกันว่าชาวฟิลิปปินส์ที่มาเล่นดนตรีในเมืองไทยเป็นผู้แนะนำ
ดนตรีและการนับจังหวะ
ดนตรีของจังหวะบีกินเป็นแบบ 4/4 คือ มี 4 จังหวะใน 1 ห้องเพลง
โดยที่สามจังหวะแรกจะเป็นเสียงหนัก และจังหวะที่สี่จะเป็นเสียงเบา และทุก ๆ
จังหวะจะมีความเร็วช้าเท่ากันหมด
การนับจังหวะจะนับ 1,2,3, พัก, 1,2,3,พัก (พัก หมายถึง พักเข่าหรืองอเข่า)
ต่อเนื่องกันไป และก้าวที่ 1 ตรงกับจังหวะที่ 1 ของห้องเพลง
ความเร็วช้าของจังหวะดนตรี
ดนตรีของจังหวะบีกินบรรเลงด้วยความเร็วประมาณ 28 – 32 ห้องเพลงต่อนาที
การจับคู่
การจับคู่เป็นแบบปิดของละตินอเมริกันโดยทั่วไป
ภาพที่ 1 การจับคู่ที่ถูกต้อง
การก้าวเท้า
การก้าวเท้าทุก ๆ
ก้าวไม่ว่าจะเป็นการเดินไปข้างหน้าหรือถอยหลังก็ตามต้องให้ฝ่าเท้าถึงพื้นก่อนเสมอ
แล้วจึงราบลงเต็มเท้า ในขณะที่เดินเข่าจะงอเล็กน้อยเมื่อยกเท้าก้าวไป
และตึงเมื่อวางเท้าถึงพื้นและราบเท้าลง เมื่อรับน้ำหนักตัวเต็มที่ หลักการก้าวเท้า
คือ เข่าจะงอข้างหนึ่ง และตั้งข้างหนึ่งสลับกันไปมา
ซึ่งจะทำให้สะโพกบิดไปมาอย่างเป็นธรรมชาติและสวยงาม
ส่วนลำตัวตึงแต่เอวถึงศีรษะตรงและนิ่ง อย่าแกว่งตัวไปมา เพราะจะทำให้ไม่น่าดู
ทักษะการเต้นรำจังหวะบีกิน
1. สแควร์ (Square)
2. การไขว้
3. การหมุน
สแควร์ (Square)
ภาพที่ 2 ท่าสแควร์ (Square)
สแควร์ ของฝ่ายชาย ประกอบด้วยการเดิน 6 ก้าวดังนี้
เริ่มต้นด้วยการยืนจับคู่แบบปิด หันหน้าตามแนวเต้นรำ น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าขวา
ภาพที่ 6 สแควร์ของฝ่ายชาย
ก้าวที่ | การก้าวเท้า |
จังหวะ |
1
|
ก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้าตรง ๆ |
1
|
2
|
ก้าวเท้าขวาผ่านเท้าซ้ายไปข้างหน้า |
2
|
3
|
ก้าวเท้าซ้ายผ่านเท้าขวาไปข้างหน้า |
3
|
|
พัก งอเข่าขวา |
พัก |
4
|
ถอยเท้าขวาไปข้างหลังตรง ๆ |
1
|
5
|
ถอยเท้าซ้ายผ่านเท้าขวาไปข้างหลัง |
2
|
6
|
ถอยเท้าขวาผ่านเท้าซ้ายไปข้างหลัง |
3
|
|
พัก |
1) การเดินไปข้างหน้าหรือถอยหลัง 3 ก้าวนี้เรียกว่า 1 วอล์ค ส่วนจังหวะที่ 4 นั้นจะงอเข่าโดยการเปิดส้นเท้าขึ้นและจะใช้เท้าที่พักนี้เดินเป็นก้าวที่ 1 ในห้องเพลงต่อไป ดังนั้นการก้าวเท้าจะไม่ใช้เท้าซ้ำกันเลย
2) ในการฝึกอาจจะฝึกเดินไปข้างหน้าหรือถอยหลังติดต่อกันหลายๆ ห้องเพลงเพื่อหาความชำนาญในการก้าวเท้าให้ตรงกับจังหวะดนตรีก็ได้
ก้าวที่ |
การก้าวเท้า |
จังหวะ |
1
|
ก้าวเท้าขวาไปข้างหลังตรง ๆ |
1
|
2
|
ถอยเท้าซ้ายผ่านเท้าขวาไปข้างหลัง |
2
|
3
|
ถอยเท้าขวาผ่านเท้าซ้ายไปข้างหลัง |
3
|
|
พัก งอเข่าซ้าย |
พัก |
4
|
ก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้าตรง ๆ |
1
|
5
|
ก้าวเท้าขวาผ่านเท้าซ้ายไปข้างหน้า |
2
|
6
|
ก้าวเท้าซ้ายผ่านเท้าขวาไปข้างหน้า |
3
|
|
พัก งอเข่าขวา |
พัก |
หมายเหตุ :
1) การเดินไปข้างหน้าหรือถอยหลัง 3
ก้าวนี้เรียกว่า 1 วอล์ค ส่วนจังหวะที่ 4
นั้นจะงอเข่าโดยการเปิดส้นเท้าขึ้นและจะใช้เท้าที่พักนี้เดินเป็นก้าวที่ 1
ในห้องเพลงต่อไป ดังนั้นการก้าวเท้าจะไม่ใช้เท้าซ้ำกันเลย
2) ในการฝึกอาจจะฝึกเดินไปข้างหน้าหรือถอยหลังติดต่อกันหลายๆ
ห้องเพลงเพื่อหาความชำนาญในการก้าวเท้าให้ตรงกับจังหวะดนตรีก็ได้
การไขว้
ภาพที่ 4 การไขว้
การไขว้ ของฝ่ายชายประกอบด้วยการเดิน 3 ก้าว ดังนี้
เริ่มต้นด้วยการยืนจับคู่แบบปิด หันหน้าตามแนวเต้นรำ น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าขวา
ก้าวที่ |
การก้าวเท้า |
จังหวะ |
1
|
ก้าวเท้าซ้ายผ่านเท้าขวาไปทางขวา |
1
|
2
|
ก้าวเท้าขวาตามไปทางขวา |
2
|
3
|
ถอยเท้าซ้ายผ่านส้นเท้าขวาไปทางขวา อีก 1
ก้าว |
3
|
|
พัก งอเข่าขวา |
พัก |
4
|
ยกเท้าขวาย่ำอยู่ที่เดิม |
1 |
5
|
ก้าวเท้าซ้ายไปทางซ้าย |
2
|
6
|
ถอยเท้าขวาผ่านส้นเท้าซ้ายไปทางซ้าย |
3
|
|
พัก งอเข่าซ้าย |
พัก |
ก้าวที่ |
การก้าวเท้า |
จังหวะ |
1
|
ถอยเท้าขวาผ่านส้นเท้าซ้ายไปทางซ้าย |
1
|
2
|
ก้าวเท้าซ้ายตามไปทางซ้าย |
2
|
3
|
ก้าวเท้าขวาผ่านเท้าซ้ายไปทางซ้าย อีก 1
ก้าว |
3
|
|
พัก งอเข่าซ้าย |
พัก |
4
|
ยกเท้าซ้ายย่ำอยู่ที่เดิม |
1
|
5
|
ก้าวเท้าขวาผ่านเท้าซ้ายไปทางขวา |
2
|
6
|
ก้าวเท้าซ้ายผ่านเท้าขวาไปทางขวา |
3
|
|
พัก งอเข่าขวา |
พัก |
เริ่มต้นด้วยการยืนหันหน้าไปทางเดียวกัน มือซ้ายจับมือขวาของผู้หญิง น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าขวา
ก้าวที่ |
การก้าวเท้า |
จังหวะ |
1
|
ก้าวเท้าซ้ายหมุนตัวไปทางซ้าย
1/8 รอบพร้อมกับยกมือซ้ายขึ้นสูงเหนือศีรษะผู้หญิง
|
1
|
2
|
หมุนตัวไปทางซ้ายอีก
1/8 รอบพร้อมกับก้าวเท้าขวาไปข้างหน้ายังคงยกมือซ้ายอยู่
|
2
|
3
|
หมุนตัวไปทางซ้ายอีก
1/4 รอบพร้อมกับก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า
จบก้าวนี้แล้วลดมือซ้ายลง หันหน้าตรงกัน |
3
|
พัก |
งอเข่าขวา |
พัก |
การหมุนของฝ่ายหญิงประกอบด้วยการเดิน 3 ก้าวดังนี้
ก้าวที่ |
การก้าวเท้า |
จังหวะ |
1
|
ยกมือขวาขึ้นสูงเหนือศีรษะและหมุนตัวไปทางขวา
3/8 รอบ (หันหน้าเข้าหาคู่
แต่ตัวเหลื่อมกัน) พร้อมกับก้าวเท้าขวาไปข้างหน้า
|
1
|
2
|
หมุนตัวไปทางขวาอีก
3/8 รอบพร้อมกับก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า |
2
|
3
|
หมุนตัวไปทางขวาอีก
1/2 รอบพร้อมกับถอยเท้าขวาไปข้างหลัง
จบก้าวนี้แล้วลดมือขวาลง หันหน้าตรงกับคู่ |
3
|
พัก |
งอเข่าซ้าย |
พัก |
ในบรรดาจังหวะเต้นรำแบบละตินอเมริกันที่มีอยู่ด้วยกัน 5 จังหวะนั้น ช่ะ ช่ะ ช่า เป็นจังหวะเต้นรำที่มีกำเนิดหลังสุด กล่าวคือเป็นจังหวะที่รับการพัฒนามาจากจังหวะแมมโบ้ ( MAMBO) ซึ่งในอดีตเรียกชื่อจังหวะนี้เต็มๆ ว่า แมมโบ้ ช่ะ ช่ะ ช่า ต้นกำเนิดมาจากคิวบันการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดจากอิทธิพลของดนตรีที่พัฒนาไป ทำให้การเต้นรำพัฒนาตามไปด้วย
ต้นกำเนิดของ ช่ะ ช่ะ ช่า เริ่มในปี ค.ศ. 1950 ขณะที่ดนตรีของคิวบันได้รับความนิยมอยู่ในอังกฤษนั้นได้มีเพลงจังหวะสวิง ( SWING) ซึ่งเกิดใหม่และนิยมกันมากเข้ามามีบทบาทแทรกแซงผสมผสานกับดนตรีของคิวบัน ทำให้เพลงของคิวบันที่เคยมีลักษณะนุ่มนวลเปลี่ยนเป็นเร็วขึ้น เครื่องดนตรีที่ใช้เคาะจังหวะเริ่มเล่นพลิกแพลงผิดเพี้ยนออกไป เริ่มเคาะให้ไม่ลงจังหวะ ( OFF BEAT) สไตล์ของดนตรีที่พัฒนามานี้จึงได้ชื่อว่า “ แมมโบ้ ” และมีการสาธิตเต้นรำจังหวะแมมโบ้ ในการประชุมนานาชาติเกี่ยวกับการเต้นรำ แบบบอลรูมที่แบลคพูลประเทศอังกฤษ ( INTERNATIONAL DANCE CONGRESS IN BLACKPOLL) รูปแบบการเต้นแมมโบ้พื้นฐานก็คือ ก้าวออกไปข้างหน้า 1 ก้าว แล้วถอยกลับ 2 ก้าว จากนั้นถอยหลัง 1 ก้าว แล้วก้าวไปข้างหน้า 2 ก้าว (ก้าวที่ 2 ย้ำอยู่กับที่) แมมโบ้ได้รับความนิยม ทั้งเพลงและการเต้นอย่างมากในอเมริกาและยุโรป ต่อมาแมมโบ้ได้พัฒนาจากที่เคยเร็วให้ช้าลงสำหรับการเต้นจากแมมโบ้ที่เคยเต้นเดินหน้า 3 ก้าวและถอยหลัง 3 ก้าวก็เพิ่มการชิดเท้าไล่กันไปข้างหน้า 2 ก้าว และชิดเท้าไล่กันไปข้างหลัง 2 ก้าว ซึ่งเป็นรูปแบบของ ช่ะ ช่ะ ช่า ในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก
การเต้นรำจังหวะ ช่ะ ช่ะ ช่า นี้ได้เข้ามาสู่ประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2498 โดยชาวฟิลิปปินส์ ชื่อ มิสเตอร์เออร์นี่ นักดนตรีของวง “ ซีซ่า วาเลสโก ” ได้นำลีลาการเต้น ช่ะ ช่ะ ช่า และการเขย่ามาลากัส (ลูกแซ็ก) มาประกอบเพลงเข้าไปด้วย ซึ่งลีลาการเต้นนี้เป็นที่ประทับใจบรรดานักเต้นรำและครูสอนลีลาศทั้งหลาย จึงได้ขอให้มิสเตอร์เออร์นี่สอนให้ การเต้น ช่ะ ช่ะ ช่า ตามแบบของมิสเตอร์เออร์นี่จึงถูกถ่ายทอดและมีอิทธิพลมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าในภายหลังได้มีการนำรูปแบบการเต้นที่ถูกต้องตามมาตรฐานสากลเข้ามาแทนที่แล้วก็ตาม
การนับจังหวะสามารถนับได้หลายวิธี เช่น หนึ่ง- สอง – สามสี่ – ห้า หรือ หนึ่ง – สอง ช่ะ ช่ะ ช่า หรือนับก้าวจนครบตามจำนวนลวดลายพื้นฐาน หรือนับตามหลักสากลคือ นับตามจังหวะของดนตรี คือ สอง – สาม – สี่ และ – หนึ่ง โดยที่ก้าวแรกตรงกับจังหวะที่ 2 ของห้องเพลง
ดนตรีของจังหวะ ช่ะ ช่ะ ช่า บรรเลงด้วยความเร็วมาตรฐาน 32 ห้องเพลงต่อนาที (30 – 40 ห้องเพลงต่อนาที)
การก้าวเท้าในจังหวะ ช่ะ ช่ะ ช่า ไม่ว่าจะเป็นการก้าวเท้าไปข้างหน้าหรือถอยหลัง จะต้องให้ ฝ่าเท้า ( BALL OF FOOT) สัมผัสพื้นก่อนเสมอแล้วจึงราบลงเต็มเท้า การเต้นรำในจังหวะนี้จึงมีการใช้ฝ่าเท้ามากที่สุด และการใช้ตาต้องให้สัมพันธ์กับเข่า เพราะเมื่อมีการก้าวเท้าเข่าจะต้องงอเล็กน้อย หลังจากราบลงเต็มเท้าแล้วเข่าจึงตึง ส่วนเข่าอีกข้างก็จะงอเพื่อเตรียมก้าวต่อไป กล่าวได้ว่าตลอดเวลาของการใช้เท้านั้น เมื่อน้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าใดส้นเท้านั้นจะต้องลดลง ดังนั้น จึงมีการสับเปลี่ยนการตึงและงอของช่วงขา พร้อมทั้งการลดลงและยกขึ้นของส้นเท้าสลับกันตามลำดับ ซึ่งการปฏิบัติในลักษณะนี้ทำให้สะโพกบิดไปมาสวยงามตามแบบการเต้นละตินอเมริกัน แต่ต้องระวังอย่าให้เป็นการจงใจทำเกินไปเพราะจะทำให้เกิดภาพที่ไม่น่าดูได้
อย่างไรก็ตามในการฝึกระยะแรกไม่ควรกังวลเกี่ยวกับการใช้ ขา เข่า และเท้ามากนัก ควรฝึกฝนลวดลายการเต้นให้ถูกต้องตามจังหวะของดนตรีเสียก่อนจนเกิดความชำนาญ แล้วจึงค่อยกลับมาฝึกฝนการก้าวเท้าเพื่อให้เกิดความสวยงามในภายหลัง
ทักษะการเต้นรำจังหวะ ช่ะ ช่ะ ช่า
1. สแควร์ (Square)
2. การไขว้
3. การหมุน
สแควร์ ของจังหวะ ช่ะ ช่ะ ช่า เป็นการเต้นพื้นฐานที่ประกอบด้วยการเดิน 10 ก้าว แบ่งเป็นเดิน หน้า 5 ก้าวและถอยหลัง 5 ก้าว ในการฝึกเดินสำหรับผู้หัดใหม่ควรเริ่มเดินแบบเดินหน้าและถอยหลังตรง ๆ ก่อน แล้วจึงเริ่มหมุนโดยการหมุนตัวไปทางซ้ายครั้งละ 1/8 รอบ หรือ 1/4 รอบใน 5 ก้าวต่อไป
ภาพที่ 2 สแควร์
ท่าเริ่มต้น : เริ่มต้นด้วยการยืนจับคู่แบบปิด น้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าขวา
ก้าวที่ |
การก้าวเท้า |
จังหวะ |
1
|
ก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้า |
2 |
2
|
ถ่ายน้ำหนักตัวกลับมาที่เท้าขวา |
3 |
3
|
ถอยเท้าซ้ายแยกออกข้างเยื้องไปข้างหลังพร้อมกับหมุนตัวไปทางซ้ายเล็กน้อย |
4 |
4 |
ถอยเท้าขวาเข้ามาใกล้เท้าซ้ายครึ่งก้าว
และ |
|
5 |
ถอยเท้าซ้ายแยกออกข้างเยื้องไปข้างหลังครึ่งก้าว |
1 |
6 |
ถอยเท้าขวาไปข้างหลังตรงๆ |
2 |
7 |
ถ่ายน้ำหนักตัวกลับมาที่เท้าซ้าย |
3 |
8 |
ก้าวเท้าขวาแยกออกข้างเยื้องไปข้างหน้าพร้อมกับหมุนตัวไปทางซ้ายเล็กน้อย |
4 |
9 |
ก้าวเท้าซ้ายเข้ามาใกล้เท้าขวาครึ่งก้าว
และ |
|
10 |
ก้าวเท้าขวาแยกออกข้างเยื้องไปข้างหน้าครึ่งก้าว |
1 |
ท่าเริ่มต้น : เริ่มต้นด้วยการยืนจับคู่แบบปิด และน้ำหนักตัวอยู่ที่เท้าซ้าย
ก้าวที่ |
การก้าวเท้า |
จังหวะ |
1
|
ถอยเท้าขวาไปข้างหลังตรง |
2 |
2 |
ถ่ายน้ำหนักตัวกลับมาที่เท้าซ้าย |
3 |
3 |
ก้าวเท้าขวาแยกออกข้างเยื้องไปข้างหน้าพร้อมกับหมุนตัวไปทางซ้ายเล็กน้อย |
4 |
4 |
ก้าวเท้าซ้ายเข้ามาใกล้เท้าขวาครึ่งก้าว
และ |
|
5 |
ก้าวเท้าขวาแยกออกข้างเยื้องไปข้างหน้าครึ่งก้าว |
1 |
6 |
ก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้าตรง
ๆ |
2 |
7 |
ถ่ายน้ำหนักตัวกลับมาที่เท้าขวา |
3 |
8 |
ถอยเท้าซ้ายแยกออกข้างเยื้องไปข้างหลังพร้อมกับหมุนตัวไปทางซ้ายเล็กน้อย |
4 |
9 |
ถอยเท้าขวาเข้ามาใกล้เท้าซ้ายครึ่งก้าว
และ |
|
10 |
ถอยเท้าซ้ายออกข้างเยื้องไปข้างหลังครึ่งก้าว |
1 |
ท่าเริ่มต้น : เริ่มต้นด้วยการยืนจับคู่แบบปิด
ก้าวที่ |
การก้าวเท้า |
จังหวะ |
1
|
ก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้าตรง ๆ
พร้อมกับเหยียดแขนซ้ายออกไปเพื่อนำให้ผู้หญิงถอยเท้าขวา |
2 |
2 |
ถ่ายน้ำหนักตัวกลับมาที่เท้าขวา
พร้อมกับนำผู้หญิงเดินหน้าด้วยการงอแขนซ้ายทีละน้อยจนจบก้าวที่ 5 |
3 |
3 |
ถอยเท้าซ้ายมาวางข้าง ๆ เท้าขวา
ยังคงนำผู้หญิงเดินเข้าหาด้านข้างตัว |
4 |
4 |
ก้าวเท้าขวามาชิดซ้าย
ยังคงนำผู้หญิงเดินเข้าหาด้านข้างตัว และ |
|
5 |
ก้าวเท้าซ้ายแยกออกข้าง ๆ
เตรียมยกมือซ้ายขึ้นเพื่อนำให้ผู้หญิงหมุนตัวไปทางขวา |
1 |
6 |
ถอยเท้าขวามาข้างหลังตรง ๆ
ยกมือซ้ายขึ้นเพื่อนำให้ผู้หญิงหมุนตัวไปทางขวา |
2 |
7 |
ถ่ายน้ำหนักตัวกลับมาที่เท้าซ้าย
ยังคงนำผู้หญิงให้หมุนอยู่ |
3 |
8 |
ก้าวเท้าขวามาวางข้าง ๆ เท้าซ้าย
ยังคงนำผู้หญิงให้หมุนอยู่ |
4 |
9 |
ก้าวเท้าซ้ายเข้ามาใกล้เท้าขวาครึ่งก้าว
และ |
|
10 |
ก้าวเท้าขวาแยกออกข้าง ๆ
ครึ่งก้าว |
1 |
ท่าเริ่มต้น : เริ่มต้นด้วยการยืนจับคู่แบบปิดแล้วเต้นสแควร์ 5 ก้าว แล้วทำท่าไขว้
ก้าวที่ |
การก้าวเท้า |
จังหวะ |
1
|
ถอยเท้าขวาไปข้างหลังตรงๆ |
2 |
2 |
ถ่ายน้ำหนักตัวกลับมาที่เท้าซ้าย |
3 |
3 |
ก้าวเท้าขวามาวางข้างๆ
เท้าซ้าย |
4 |
4 |
ก้าวเท้าซ้ายเข้ามาใกล้เท้าขวาครึ่งก้าว
และ |
|
5 |
ก้าวเท้าขวาแยกออกข้างๆ
ครึ่งก้าว |
1 |
6 |
ก้าวเท้าซ้ายผ่านหน้าเท้าขวาพร้อม กับหมุนตัวไปทางขวา 1/4 รอบ |
2 |
7 |
ถ่ายน้ำหนักตัวกลับมาที่เท้าขวาพร้อมกับหมุนตัวมาทางขวา
1/2 รอบ |
3 |
8 |
ก้าวเท้าซ้ายไปทางซ้ายแยกออกข้างๆ พร้อมกับหมุนตัวไปทางขวาอีก
1/4 รอบ |
4 |
9 |
ก้าวเท้าขวาเข้ามาใกล้เท้าซ้ายครึ่งก้าว
และ |
|
10 |
ก้าวเท้าซ้ายแยกออกข้างๆ
ครึ่งก้าว |
1 |
หมุนตัวไปทางซ้าย ( SPOT TURN TO LEFT) หมุนตัวไปทางขวา ( SPOT TURN TO RIGHT) การหมุนนี้จะเต้นพร้อมกันทั้งคู่ คือถ้าผู้ชายหมุนตัวไปทางซ้าย ผู้หญิงก็คือหมุนตัวไปทางขวา(หมุนตัวตรงข้ามกัน) หรือผลัดกันทำคนละครั้งก็ได้ คือถ้าผู้ชายหมุนตัวไปทางขวาในก้าวที่ 1 – 5 ผู้หญิงจะเต้นไทม์ สเต็ป โดยถอยเท้าขวาไปข้างหลังและผู้ชายเต้นไทม์ สเต็ป ในก้าวที่ 6 – 10 ผู้หญิงจะต้องหมุนตัวไปทางขวาสลับกันไป การหมุนตัวไปทางซ้ายก็ปฏิบัติเช่นเดียวกัน
ก้าวที่ |
การก้าวเท้า |
จังหวะ |
1
|
หมุนตัวไปทางขวา 1/4 รอบพร้อมกับก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้าตรง
ๆ |
2 |
2 |
หมุนตัวต่อเนื่องไปทางขวา
1/2 รอบ
ถ่ายน้ำหนักตัวกลับมาที่เท้าขวา |
3 |
3 |
หมุนตัวไปทางขวาอีก
1/4 รอบพร้อมกับก้าวเท้าซ้ายแยกออกข้าง
ๆ |
4 |
4 |
ก้าวเท้าขวาเข้ามาใกล้เท้าซ้ายครึ่งก้าว
และ |
|
5 |
ก้าวเท้าซ้ายแยกออกข้าง ๆ
ครึ่งก้าว |
1 |
ก้าวที่ |
การก้าวเท้า |
จังหวะ |
1
|
หมุนตัวไปทางซ้าย
1/4 รอบพร้อมกับก้าวเท้าขวาไปข้างหน้าตรง
ๆ |
2 |
2 |
หมุนตัวต่อเนื่องไปทางซ้าย
1/2 รอบ
ถ่ายน้ำหนักตัวกลับมาที่เท้าซ้าย |
3 |
3 |
หมุนตัวไปทางซ้ายอีก
1/4 รอบพร้อมกับก้าวเท้าขวาแยกออกข้าง
ๆ |
4 |
4 |
ก้าวเท้าซ้ายเข้ามาใกล้เท้าขวาครึ่งก้าว
และ |
|
5 |
ก้าวเท้าขวาแยกออกข้าง ๆ
ครึ่งก้าว |
1 |
- Login to post comments
- 9265 reads
ดีครับ ขอเป็นกำลังใจให้