2553310 ระบบสารสนเทศสำหรับการบริหาร
Management Information System
ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2545

ผู้สอน
รศ. จุมพจน์ วนิชกุล
สถาบันราชภัฏกาญจนบุรี
อ.เมือง กาญจนบุรี 71000
chumpot@hotmail.com

ระบบการสื่อสารโทรคมนาคม

คอมพิวเตอร์สามารถนำมาใช้เพื่อการสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อให้ได้ข้อมูลในการตัดสินใจใช้ ในสังคมสารนิเทศ จะต้องมีอุปกรณ์ เครื่องมือ และ วิธีการเชื่อมโยงสื่อสารต่างๆ เราจำเป็นต้องเรียนรู้ สิ่งที่เกี่ยวข้องเหล่านี้ ที่นับเป็นเครื่องมือที่สำคัญ เพื่อการใช้งานต่างๆ ดังนี้ คือ
1. โทรศัพท์และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ ( Telephone-related communications services)
2. การสื่อสารด้วยเสียง ( Video/voice communication)
3. การใช้คอมพิวเตอร์ในระบบออนไลน์ (Online information services)
4. ระบบอินเตอร์เน็ต (The Internet)

ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำงานอยู่ในสถานที่ทำงานต่างๆ ถ้าไม่มีการต่อเชื่อมเข้าด้วยกัน เครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง จะไม่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันได้ ถ้าเรานำระบบการสื่อสาร โทรคมนาคม ซึ่งมีวิธีการสื่อสารข้อมูลระยะทางไกลเข้ามาเชื่อมโยงกัน จะกลายเป็นระบบเครือข่าย (Network system)
ระบบเครือข่าย จึงเป็นวิธีการที่นำเครื่องคอมพิวเตอร์หลายๆเครื่อง มาเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน สามารถใช้ข้อมูลและ อุปกรณ์ต่างๆร่วมกันได้ ถ้าเชื่อมต่อกันใกล้ๆ ในพื้นที่เดียวกัน เรียกว่า เครือข่าย ระยะใกล้ ( LAN - Local Arera Network) ถ้าเชื่อมต่อกันไกลๆ เช่น ข้ามจังหวัด หรือ ข้ามประเทศ เรียกว่า เครือข่ายระยะไกล (WAN - Wide Area Network)
เครือข่ายระยะไกลที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในสังคมข่าวสารปัจจุบัน คือ เครือข่ายระบบอินเตอร์เน็ต (The Internet) นั่นเอง และนับว่าเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 21 เมษายน 2546

chumpot@hotmail.com