2553310 ระบบสารสนเทศสำหรับการบริหาร
Management Information System
ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2545

ผู้สอน
รศ. จุมพจน์ วนิชกุล
สถาบันราชภัฏกาญจนบุรี
อ.เมือง กาญจนบุรี 71000
chumpot@hotmail.com

หมู่เรียน: รัฐประศาสนศาสตร์ ปี 2
เวลาเรียน: วันเสาร์ เวลา 11.10 - 13.50 น.
วันอาทิตย์ เวลา 11.10 - 13.50 น. และการนัดหมายในช่วงเวลาอื่นๆ

การบริหารซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์

ซอฟต์แวร์(Software)  หมายถึง โปรแกรมต่าง ๆ ที่สั่งให้เครื่องทำงาน ตามที่ต้องการเป็นคำสั่งที่ใช้ในการควบคุมการทำงานของส่วนฮาร์ดแวร์ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

1. ซอฟต์แวร์ระบบ Operating System (OS) ได้แก่ โปรแกรมควบคุม ระบบทำงานของเครื่องทั้งหมด ถ้าขาดโปรแกรมระบบนี้แล้วจะทำให้ไม่สามารถ ใช้เครื่องได้ ตัวอย่าง  ของโปรแกรมควบคุม ได้แก่
1.1 Dos (Disk Operating System)
1.2 Windows98
1.3 Os/2 (Operating System/2)
1.4 Unix
1.5 Linux

2. โปรแกรมตัวแปลชุดคำสั่ง (Assambler หรือ Compiles  Software) เป็นโปรแกรมหรือ Software ที่แปลภาษาของ มนุษย์ให้เป็นภาษาเครื่อง  โดยภาษามนุษย์ ต้องอยู่ในรูปแบบของภาษาที่กำหนด เช่น โปรแกรมภาษาเบสิก โปรแกรมภาษาซี โปรแกรมภาษาปาสคาล โปรแกรมภาษาโปรลอก เป็นต้น

3. ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software) โปรแกรมสำหรับการใช้งาน ตามความต้องการของผู้ใช้ มีอยู่ด้วยกัน 4 ประเภท
3.1 ประเภทการคำนวณ (Spreadsheet) เป็นโปรแกรม  ที่ช่วยในด้าน การคำนวณ การเก็บข้อมูล การสร้างตารางการสร้างสูตรคำนวณ ทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเหมาะกับงานทาง  ด้านเก็บข้อมูล ประกอบกับมีการคำนวณตัวเลข  การวิเคราะห์ผล จากแผนภูมิ แผนสถิติ เป็นต้น โปรแกรม  ประเภทนี้ เช่น โปรแกรม LOTUS 1-2-3 โปรแกรม SYMPHONY เป็นต้น
3.2 ประเภทการจัดการฐานข้อมูล (Database) เป็นโปรแกรม ที่ช่วยในด้านการเก็บข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ ซึ่ง สามารถทำการแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ง่าย  และสะดวกรวดเร็วในการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ การจัดเรียง  ลำดับข้อมูลและสามารถสรุปผลรายงานเหมาะสำหรับงาน เก็บข้อมูล เช่น ข้อมูลบุคลากร ข้อมูลหนังสือและวารสาร  โปรแกรมประเภทนี้ เช่น โปรแกรม Microsoft Access  โปรแกรม dBase IV, โปรแกรม Foxpro, โปรแกรม CDS/ISIS เป็นต้น
3.3 ประเภทการจัดพิมพ์เอกสาร (Word Processor)   เป็นโปรแกรม ที่เน้นในเรื่องการจัดพิมพ์เอกสาร จดหมาย  โปรแกรมประเภทนี้ เช่น โปรแกรม CU Writer,โปรแกรม Microsoft Word  โปรแกรม Word Perfect, โปรแกรม  Word ราชวิถี, โปรแกรม Sahaviriya Word โปรแกรมปลาดาว เป็นต้น
3.4 ประเภทพิเศษ เป็นโปรแกรมที่ออกมาเพื่อใช้งานเฉพาะด้าน เช่น ด้านบัญชี การออกแบบโครงสร้างอาคาร เป็นต้น โปรแกรมประเภทนี้ เช่น Geneus เป็นโปรแกรมเกี่ยวกับบัญชี Autocad เป็นโปรแกรมที่ช่วยในงานทางด้าน  สถาปนิกและวิศวกร เป็นต้น

ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 17 เมษายน 2546

chumpot@hotmail.com