1633201 การจัดหมู่ 2
Classification 2

2 (2-1)

การจัดหมู่ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน : หมวด H

โครงสร้างการจัดหมู่ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน หมวด H

    หมวด H สังคมศาสตร์
    หมวด H เป็นหมวดที่ใช้จัดหมู่สาขาวิชาสังคมศาสตร์ ตารางจำแนกเลขเดิมจัดทำ โดยDr.Ronald P.Elkne และได้รับ การแนะนำจากห้องสมุดมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ต่อมา Cherles Martel และผู้ร่วมงานอีกหลายคนได้ร่วมกันเพิ่มเติมและขยายหมู่ของหมวด H ได้มีการจัดหมวด H ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 1 ค.ศ. 1910 ครั้งที่ 2 ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ครั้งที่ 3 ก็เช่นกัน แต่เมื่อมาพิมพ์ครั้งที่ 4 ค.ศ.1981 แผนกจัดหมู่และทำบัตรรายการหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน ได้แบ่งตารางจำแนกเลขเป็น 2 เล่ม เล่มแรกคือ Social Sciences: Economics ครอบคลุมหมวดย่อย H-HJ และ เล่มที่2 Social Sociology ครอบคลุมหมวดย่อย H-HX ซึ่งได้รวมการเพิ่มเติมและการเปลี่ยนแปลงจนถึงเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1980 และมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงดังนี้
      1.แก้ไขรายการชื่อภูมิศาสตร์ตลอดทั้งเล่มให้ทันกับสถานการทางการเมือง การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดคือ หมวดย่อยHA ,HC และHJ ซึ่งมีผลกระทบต่อการ จัดหมู่ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับทวีปแอฟริกาและทวีปเอเซีย
      2.เปลี่ยนแปลงหัวข้อในหมวดย่อย HD, HF และ HG ซึ่งมีผลจากที่มีความคิดใหม่ ๆ เกิดขึ้น
      3.ตัดเลขหมู่ในหัวข้อกฏหมายและระเบียบข้อบังคับออก และนำไปจัดไว้ในหมวด K แทนเพื่อความเหมาะสม
      4. ปรับปรุงตารางจำแนกเลขด้วยการจัดทำหมายเหตุ และการอ้างอิงเพื่อให้ตรงกับการปฏิบัติงานจริง

    ต่อมามีการแก้ไขฉบับพิมครั้งที่ 4 อีก โดยความพยายามและความร่วมมือของผู้จัดหมู่สาขาสังคมศาสตร์ ได้แก่ Regene Ross, Raovl le Mat, Gabriel Horcher, James Mc Govrn และDonald Panzera ซึ่งเป็นผู้จัดทำหัวเรื่อง เป็นผู้รับผิดชอบงานเทคนิค โดยมี Kawrence Buzard เป็นบรรณาธิการ พร้อมทั้งทำดัชนีด้วย หลังจากนั้นการเพิ่มเติมและการเปลี่ยนแปลงเลขหมู่ตามวิชาการต่าง ๆ ทางสังคมศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา และมีการรวมพิมพ์การเพิ่มเติม และการเปลี่ยนแปลงหลานครั้ง ในปัจจุบัน ฉบับรวมเล่มที่สมบูรณ์ที่สุดของหมวด H คือ ฉบับรวมการเพิ่มเติมและการเปลี่ยนแปลงถึงปี ค.ศ.1987 ซึ่งจัดพิมพ์ในปีค.ศ.1988 โดยมี Gale Research Company เป็นผู้จัดพิมพ์ Helen Savage เป็นบรรณาธิการ Kathieen D.Droste และrita Runchock เป็นผู้ช่วยบรรณาธิการและบรรณารักษ์อาชีพ เป็นกองบรรณาธิการ

    ขอบเขตของสาขาวิชาสังคมศาสตร์หมวด H
    คู่มือการจัดหมู่ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน หมวด H ใช้เพื่อจัดหมู่ทรัพยากรสารนิเทศของห้องสมุดในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ แบ่งคุ่มือออกเป็น 2 เล่ม คือ H-HJ และ HM-HX มี 16 หมวดย่อย โดยมีขอบเขต และโครงร่าง ดังต่อไปนี้
    เล่มที่1 H-HJ สังคมศาสตร์-เศรษฐศาสตร์(Social Sciences:Economic)
    H สังคมศาสตร์ (ทั่วไป) Social Sciences General

    HA สถิติ Statistics
    -ทฤษฏีและวิธีการของสถิติทางสังคมศาสตร์ องค์กร หน่วยงาน ข้อมูลสถิติทั่วไปของประเทศต่างๆ ฯลฯ

    HB ทฤษฏีเศรษฐศาสตร์ Economic Theory
    -เศรษฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับสาขาอื่น ประวัติวิธีวิทยา คณิตศาสตร์ วิธีเชิงปริมาณ เศรษฐมิติ ค่าราคา การแข่งขัน การผลิต การประกอบการ ผลกำไร วงจรธุรกิจ

    HCประวัติและภาวะเศรษฐกิจ Economic History and Conditions
    -ประวัติและภาวะเศรษฐกิจเฉพาะเรื่อง (เช่นมลพิษ การใช้เครื่อง จักรกล อุปสงค์ของผู้บริโภค ฯลฯ) ภูมิเศรษฐกิจแบ่งตามภูมิภาคและประเทศ

    HD ประวัติและภาวะเศรษฐกิจ (Economic History and Conditions)
    - ผลผลิต การจัดการ การจัดการอุตสาหกรรม ทุน การแข่งขันและการร่วมมือ การใช้เครื่องจักรกล การควบคุมราคา วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ การแบ่งอำนาจ ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม แหล่งอุตสาหกรรมและความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ ฯลฯ

    HE การขนส่งและการคมนาคม (Transportation and Communication)
    -การบรรทุก ผู้โดยสาร ภูมิศาสตร์ วิศวกรรมจราจร ถนนสำสะพาน อุโมงค์ การขนส่งทางน้ำ ทางบก ทางอากาศ การขนส่งด้วยเครื่องจักร เรือ บริการขนส่งทางด่วน โทรคมนาคม โทรเลข วิทยุ โทรศัพท์ฯลฯ

    HF การค้า(Commerce)
    -คณะกรรมการการค้า ดุลย์การค้า สินค้า นโยบายการค้า นโยบายภาษี ธุรกิจ การตลาด การขายส่ง-ขายปลีก พ่อค้าคนกลาง ห้างสรรพสินค้า การซื้อ-ขาย พนักงานเดินตลาด พนักงานขาย การจัดการและเครื่องใช้สำนักงาน จิตวิทยาอุตสาหกรรม การบริหารงานบุคคล บุคลากร การติดต่อ การติดต่อธุรกิจ พนักงานออกของท่าเรือ พ่อค้า การโฆษณา ฯลฯ

    HG การคลัง (Finance)
    -การเงิน การธนาคาร สินเชื่อ การแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ การลงทุน สลากกินแบ่ง การออมทรัพย์ ประกันภัย ฯลฯ

    HJ การคลังสาธารณะ (Public Finance)
    -เอกสารแบ่งตามประเทศ ประวัติและภาวะการคลังสาธารณะ
    รายได้-รายจ่าย งบประมาณ ภาษีอากร การบรหารและกระบวนการภา ษีอากร ภาษีทางตรง-ทางอ้อม ศุลกากร สินเชื่อสาธารณะ หนี้ เงินกู้ การให้ยืม การเรียกคืน การทดแทน การคลังท้องถิ่น การบัญชีสาธารณะ ฯลฯ

    การแก้ไขหมวด H-HJ ครั้งที่4 มีความแตกต่างจากการพิมพ์ครั้งที่3 หลายรูปแบบ

      1.ลักษณะการแบ่งหมู่ในหมวด H หนังสือที่มีเนื้อหาทางด้านสังคมศาสตร์ ขยายเพิ่มขึ้นมากในครั้งที่4 และการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด คือ ขีดเส้นใต้หัวข้อวิชาการที่สำคัญ เลขหมู่H50 ซึ่งไม่ได้ใช้ นำมาใช้เป็นเลขหมู่เรื่องนามานุกรมH97เป็นเรื่องนโยบายสาธารณะ(Public policy) General,Policy และเป็นเลขหมู่ใหม่ ซึ่งแต่เดิมเรื่องนี้อยู่ในหมวด JX1397
      2. การตัดและเพิ่มเลขหมุ่ ในฉบับนี้ได้มีการตัดและเพิ่มเลขหมู่ขึ้นมาก ดังเช่น หมวดย่อยHA เกี่ยวกับสถิติ ได้ตัดรายละเอียดที่เป็นเรื่องของสถิติประเทศสหรัฐอเมริกาออก

    หมวดย่อย HC เกี่ยวกับสถานะทางเศรษฐกิจ เลขของประเทศไทยคือHC445ซึ่งแต่เดิมอยู่ที่เลขหมุ่HC 497.35 ภายใต้หัวข้อ Other Asiatic Conntries ทั้งยังได้มีการปรับปรุงเลขของประเทศอื่นในยุโรปให้ ละเอียดขึ้น เช่น HC334 เศรษฐกิจของประเทศรัสเซีย ได้แบ่งออกตามสมัย พร้อมทั้งขยายเลขในหมวดHCมากขึ้น จากแต่เดิมใช้เลขหมู่ถึงHC695ได้ขยายเลขจนถึงHC1085 โดยเฉพาะเลขสถานะทางเศรษฐกิจของประเทศอาฟริกาใต้ได้มีการแจกแจงออกตามรายชื่อประเทศ
    หมวดย่อย HDได้ขยายเลขเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจขึ้น ซึ่งแต่เดิมมีเพียงหมายเลขเดียวคือ HD82 แต่ในฉบับใหม่นี้ขยายตั้งแต่ HD72 เป็นวารสาร และ HD75 เป็นเลขพัฒนาการทางเศรษฐกิจ HD 87 นโยบายของรัฐHD87.5 การวางแผน HD1470 เลขหมู่เกี่ยวกับเรื่องไร่นา HD1690 การพัฒนาแหล่งน้ำ

    เล่มที่2 HM-HX สังคมศาสตร์-สังคมวิทยา

    HM สังคมวิทยา (Sociology)
    -สังคมวิทยาทั่วไป อารยธรรม วัฒนธรรม ความก้าวหน้า เอกภาพ สมาคมทางสังคมวิทยา กลุ่มสังคม ลัทธิปัจเจกชนการดิ้นรน ปัจจัยทางสังคม การบังคับ กฎหมาย จิตวิทยาสังคม ฯลฯ

    HN ประวัติและภาวะสังคม ปัญหาสังคม การปฎิรูปสังคม
    -วัด โบสถ์และปัญหาสังคม ศูนย์ชุมชน ศูนย์สังคม ฯลฯ

    HQ ครอบครัว การสมรส สตรี
    -เพศ เพศศึกษา ทัศนคติและพฤติกรรมทางเพศ รักร่วมเพศ โสเภณี ครอบครัว การสมรส บ้าน บุพการี ขนาดของครอบครัว การคุมกำเนิด การวางแผนครอบครัว พัฒนาการของเด็ก เยาวชน สตรีโสด การหย่าร้าง รัฐและสมรส สมาคมสตรี ฯลฯ

    HS สมาคม สมาคมลับ สมาคมบำเพ็ญประโยชน์ ฯลฯ
    -สมาคมลับ อัศวิน สมาคมบำเพ็ญประโยชน์ทางศาสนา ทางเชื้อชาติ ทางการเมือง และสโมสร ฯลฯ

    HT ชุมชน ชนชั้น เชื้อชาติ
    -ชุมชน กลุ่มคนในเมือง สังคมวิทยาในเมือง กลุ่มคนในชนบท สังคมวิทยาในชนบท ชนชั้นและเชื้อชาติ ฯลฯ

    HV พยาธิวิทยาทางสังคม สวัสดิการสังคม และ สังคมสงเคราะห์ ทัณฑวิทยา
    -องค์การกุศล กฎระเบียบรัฐเกี่ยวกับการกุศล ปัญหาผู้อพยพ การป้องกันอุบัติเหตุ การช่วยเหลือ การบรรเทาทุกข์คนพิการ คนเสื่อมโทรม คนเป็นโรคสุราเรื้อรัง ทัณฑวิทยา การติดยาเสพติด ทัณฑศาสตร์ การป้องกันอาชญากรรม ตำรวจเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทัณฑสถาน ทัณฑกรรม ฯลฯ

    HX ลัทธิสังคมนิยม ลัทธิคอมมิวนิสต์ ลัทธิอนาธิปไตย
    -ลัทธิสังคมนิยมและลัทธิคอมมิวนิสต์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเฉพาะต่างๆ ยูโทเปีย ลัทธิอนาธิปไตย ฯลฯ

ตัวอย่างการแบ่งหมวดย่อย

Economic History and conditions
Labor
Labor market. Labor supply and demand - Continue
5721-5851 By region or country. Table V,modified 1_/

4 nos.

1 no.

(1) .A1-5 Periodicals. Societies. Serials
(3) .A6AA-Z General works
(4) .A7-Z Local, A-Z

    Note: For United States use:
    5723 Periodicals. Societies. Serials
    5724 General works
    5725 By region or state, A-Z
    5726 By city, A-Z
    For Canada use
    5727 Periodicals. Societies. Serials
    5728 General works
    5729 By province,A-Z

5852 Underdeveloped areas
5854 General works
    .2 By region or country, A-Z

Labor exchanges, Employment agencies.State employment bureau, etc.
5860 Periodicals.Societies.Serilas
5861 General works
5870 By industry or trade, A-Z 2_/
    Under each:
    .x General works
    .x2 By region or country, A-Z

วิธีการที่ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกันใช้ในการกำหนดเลขหมู่
หมวดH เป็นสาขาวิชาที่ครอบคลุมเนื้อหาอย่างกว้างขวาง และมีการใช้วิธีกำหนดการใช้เลขหมุ่ของระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกันทุกวิธี ได้แก่ การกำหนดเลขหมู่โดยตรง การใช้เลขคัตเตอร์A-Z การใช้เลขคัตเตอร์สงวน การใช้เลขคัตเตอร์สงวน การใช้เลขคัตเตอร์ซ้อน การใช้เลขคัตเตอร์ตาม การแบ่งย่อยเลขหมู่แบบเดียวกันและการใช้ตาราง ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
การกำหนดเลขหมู่โดยตรง เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและปรากฎอยู่ทั่วไปในหมวด H ซึ่งผู้จัดหมู่สามารถเลือกเลขหมู่จากตารางจำแนกเลขภายในหมู่ที่ตรงกับลักษณะหรือเนื้อหาของทรัพยากรสารนิเทศของห้องสมุดมาใช้ได้ทันที หลังจากที่ได้วิเคราะห์เนื้อหาแล้วทราบว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ได้ตรวจเลือกเลขหมู่จากดัชนีท้ายเล่มของหมวด และได้ตรวจสอบความถูกต้องของเลขหมู่ที่ได้จากดัชนีกับตารางจำแนกเลขอีกครั้งหนึ่ง หากพบเลขหมู่นั้นก็สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ดังตัวอย่าง เช่น การขายตรงและวิจัยการตลาดในดัชนีคือ
การใช้เลขคัตเตอร์ A-Z เป็นวิธีแบ่งย่อยโดยใช้เลขคัตเตอร์ซึ่งเป็นอักษรตัวแรกของเนื้อหาเฉพาะ และ / หรือชื่อเฉพาะ หรือชื่อภูมิศาสตร์ เรียงตามลำดับซึ่งเป็นตัวอักษร A-Z เพื่อตามด้วยเลขอารบิค การกำหนดเลขคัตเตอร์นี้ใช้หลักเกณฑ์ตามตารางเลขคัตเตอร์ของระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน ซึ่งในหมวด H มีทั้งที่ได้กำหนดไว้ให้แล้ว และให้กำหนดขึ้นเองตามคำสั่งที่ระบุไว้ว่าให้ใช้เลขคัตเตอร์ A-Z เพื่อแบ่งย่อยได้ตามแต่ละประเภท
การแบ่งย่อยตามเนื้อหาเฉพาะ และ / หรือชื่อเฉพาะ การใช้เลขคัตเตอร์ A-Z เพื่อแบ่งย่อยตามเนื้หาเฉพาะ และ / หรือชื่อเฉพาะมีปรากฎอยู่ทั่วไปในหมวด H ซึ่งเป็นการแบ่งย่อยที่มุ่งแบ่งตามลำดับตัวอักษร A-Z และมักจะไม่คำนึงถึงความสำคัญของเนื้อหาเฉพาะหรือชื่อเฉพาะนั้นๆ ตัวอย่างคำสั่งเช่น

ตัวอย่างการให้เลขหมู่หนังสือหมวด H
ชื่อผู้แต่ง ยนต์ ชุ่มจิต
ชื่อหนังสือ จิตวิทยาสังคม
พิมพลักษณ์ กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์,2528.
บรรณลักษณ์ 147 หน้า

วิธีการให้เลขหมู่

    จากหน้าปกนอก หนังสืออยู่ในหมวดใหญ่ H
    จากหน้าSynopsis หนังสืออยู่ในหมวดย่อย HM
    จากหน้าOutline หนังสืออยู่ในช่วงขอบเขตหมู่ย่อย 251-259
      social psyehology Including public opinion, communication, crowds.

    จากหน้ารายละเอียดเนื้อหา (Schedule)หนังสือน่าจะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเรื่อง ในบรรทัดต่อไปนี้
      251 General Works

    จากหน้าIndex พิจารณาจากคำว่า Social psychology ตรงกับเลขหมู่ที่ให้ใช้คือ HM251+
    จากหนังสือหัวเรื่อง ค้นจากหัวเรื่องว่า จิตวิทยาสังคม ได้เลขหมู่ว่า HM251

สรุปว่าเลขหมู่ที่เหมาะสมกับหนังสือเล่มนี้คือ

    HM
    251
    .ย1
    2528

หน้าสารบัญ