สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
รศ.จุมพจน์ วนิชกุล
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี
ถนนกาญจนบุรี-ไทรโยค ต.หนองบัว อ.เมือง กาญจนบุรี 71000

***ความรู้คืออำนาจ เรียนและค้นคว้าให้สนุกในโลกของสังคมข่าวสาร ไร้พรมแดน ไร้กาลเวลา***


คำนำ

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ
สังคมข่าวสาร

วัสดุสารสนเทศ

หนังสือและส่วนต่างๆ
ของหนังสือ

การจัดหมวดหมู่
สารสนเทศ

การค้นข้อมูลใน
สังคมสารสนเทศ

หนังสืออ้างอิง

การเขียนรายงาน
การศึกษา
และค้นคว้า

แบบฝึกหัด

เฉลยแบบฝึกหัด

บรรณานุกรม

โน้ตจากผู้สอน


Home

การใช้โปรแกรม Notepad กับการค้นสารนิเทศเพื่อการสื่อสาร
ด้วยภาษา HTML

โปรแกรม Notepad เป็นโปรแกรมการจัดการเอกสาร(Text Editor)ที่สะดวกที่สุดที่นำมาใช้กับการพิมพ์เอกสารต่างๆด้วย เครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นโปรแกรมที่ติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows การเรียกใช้โปรแกรม Notepad นับว่าสะดวกมาก โดยเริ่มต้นจากปุ่ม Start ด้านล่างซ้ายสุดของ Task bar ของ Desktop ของโปรแกรม Microsoft Windows แล้วเลือกรายการเมนู Program จะพบชื่อของโปรแกรม Notepad ให้คลิกเมาส์ที่ชื่อ โปรแกรม ก็จะเข้าสู่หน้าจอหลักของโปรแกรม Notepad ดังรูปข้างล่าง

จากหน้าจอของโปรแกรม ให้เลือกรายการเมนู File เพื่อเริ่มต้นการใช้งานพิมพ์เอกสาร เหมือนกับกำลังพิมพ์กับเครื่องพิมพ์ดีดธรรมดา ที่เราคุ้นเคยอยู่แล้ว ผู้พิมพ์เอกสารต้องรู้จักแป้นพิมพ์ รู้จักแป้นที่ใช้เปลี่ยนภาษา รู้จักกดปุ่ม Shift เมื่อต้องการพิมพ์ตัวอักษรตัวบน ของแป้นพิมพ์ในแต่ละแถว เมื่อพิมพ์เอกสารตามที่ต้องการเสร็จแล้ว จะต้องจัดการบันทึกเอกสารด้วยชื่อเอกสารที่เราตั้งชื่อไว้ เป็นเรื่องๆไป โปรแกรม Notepad จะจัดการเก็บเอกสารเป็นรูปแบบชนิดแฟ้มเอกสารธรรมดา (Text file) โดยมีชื่อสกุลของแฟ้มเอกสารเป็น .txt ทุกครั้งที่มีการบันทึกเอกสารจะต้องเข้าสู่เมนู Save as ในรายการเมนู File เมื่อบันทึกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว เราสามารถแก้ไขข้อมูลได้ตลอดเวลา และเวลาบันทึกข้อมูลอีกครั้งหนึ่งให้เลือกรายการ Save ในเมนู File

เอกสารที่จัดพิมพ์ด้วยโปรแกรม Notepad สามารถโอนไปใช้กับโปรแกรมต่างๆได้อีกมากมาย เช่นคัดลอกข้อมูล ไปใช้กับโปรแกรม Microsoft Word โปรแกรมจัดการฐานข้อมูลอื่นๆ และที่สะดวกที่สุก คือ การสร้างเอกสารที่พิมพ์ด้วย โปรแกรม Notepad เองและเพิ่มเติมคำสั่งภาษา HTML จะกลายเป็นเอกสาร HTML เพื่อเผยแพร่ในระบบอินเทอร์เน็ตได้โดย อัตโนมัติ

คำสั่งภาษา HTML

HTML ย่อมาจากคำว่า Hyper Text Markup Language เป็นภาษาที่ใช้ในการเขียนคำสั่งให้โปรแกรมประเภท Web Browser ในระบบอินเทอร์เน็ตสามารถแปลงคำสั่งและแสดงผลเป็นรูปภาพ เสียง หรือ ข้อมูลได้ HTML ประกอบไปด้วย tag ซึ่งจะอยู่ในเครื่องวงเล็บมุม < > ( angle-brackets) เวลาพิมพ์คำสั่งใช้ตัวอักษรอย่างไร ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นตัวเล็กหรือตัวใหญ่ โดยมีรูปแบบสัญลักษณ์ ดังนี้

|< > ............... < >|

สำหรับการสร้างไฟล์ HTML จะต้องอาศัยโปรแกรมที่มีคุณสมบัติเป็นเท็กซ์เอดิเตอร์ (Text Editor) หรืออาจเป็นโปรแกรมประเภท การจัดการเอกสาร (Word Processor) โดยผู้เขียนคำสั่ง HTML จะต้องใช้โปรแกรมเหล่านี้ เขียนคำสั่งต่างๆ เพื่อให้แสดงผลบนจอภาพ เมื่อเขียนเสร็จแล้วให้จัดเก็บแฟ้มข้อมูลโดยมีนามสกุลเป็น .html ทุกครั้ง ก็สามารถ แสดงรายการได้ในระบบอินเทอร์เน็ต

ภาษาคำสั่งของ HTML จะมีโครงสร้างเป็นไฟล์ที่มีนามสกุลเป็น .html (ASCII text files) โดยไฟล์ของภาษา HTML จะประกอบไปด้วยคำสั่ง (Tags) หลายคำสั่งประกอบกัน การสร้างไฟล์ HTML จะประกอบไปด้วยโปรแกรม 2 โปรแกรม คือ
1. โปรแกรมที่มีคุณสมบัติเป็น Text Editor โปรแกรมประเภทนี้มีความจำเป็นในการเขียนคำสั่งต่างๆ หรือ รายละเอียดของข้อมูลที่ต้องการนำเสนอ และจัดเก็บไฟล์เป็น .html ได้แก่โปรแกรม Notepad หรือ Wordpad ซึ่งมีอยู่แล้วในโปรแกรม MS Windows นอกจากนี้ยังมีโปรแกรม Text Editor อีกมากที่ใช้ในการเขียนได้ เช่น โปรแกรมเว็บเอดิเตอร์ (Web Editor) ได้แก่ โปรแกรม Hotdog โปรแกรม Mocrosoft Frontpage โปรแกรม Web Edit เป็นต้น
2. โปรแกรมเว็บบราวเซอร์ (Web Browsers) เป็นโปรแกรมสำหรับการอ่านเอกสาร HTML ในระบบอินเทร์เน็ต ได้แก่โปรแกรม Microsoft Internet Explorer Netscape Communicator เป็นต้น

รูปแบบของโครงสร้างพื้นฐานของไฟล์ HTML จะประกอบไปด้วยส่วนที่สำคัญ 2 ส่วน คือ
1. ส่วนหัวของโปรแกรม (HEAD) เป็นส่วนที่กำหนดข้อความในส่วนที่เป็นชื่อเรื่อง ซึ่งจะปรากฏในไตเติ้ลบาร์ของโปรแกรมเว็บบราวเซอร์เท่านั้น
2. ส่วนเนื้อหาของโปรแกรม (BODY) เป็นส่วนที่สำคัญในการแสดงผลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหัวเรื่อง เนื้อหา การใส่ รายละเอียดของตัวเนื้อหา ต่างๆ เช่น รูปภาพ เสียง การกำหนดรายละเอียดต่างๆเกี่ยวข้องกับการออกคำสั่งต่างๆด้วยภาษา HTML ในแต่ละรายการ

 


Send comments to Chumpot@hotmail.com
Copyright © 2008
Revised:May 2008